ReadyPlanet.com
dot
dot
bulletCycle contest
bulletNew Motorcycle
bulletMotor sport
bulletCycle Care
dot
dot
bulletThai Honda
bulletThai Yamaha
bulletThai Suzuki
bulletKawasaki Motor
bulletVespa
bulletGPX
bulletHSEM
bulletDucati
bulletBMW Thailand
bulletHarley-Davidson Thailand
bulletTriumph Thailand
dot
dot
bulletJomthai Asahi
bulletIRC Tire
bulletDID / ELF / STANLEY
bulletCastrol
bulletIDEMITSU
bulletฺBRIDGESTONE
dot

dot


เพิ่มเพื่อน
www.cycle-road.com


H-SEM MOBILA-G V.2 article

H-SEM MOBILA-G V.2

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยุคใหม่ของการเดินทาง


ในยุคปัจจุบันนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องยอมรับว่า ยานพาหนะนั้นมีความจำเป็นต่อทุกครัวเรือนจริงๆ อย่างน้อยก็ต้องมีรถมอเตอร์ไซค์ติดบ้านไว้สักหนึ่งคันเพื่อให้ทุกคนในบ้านนั้น สามารถเอาไปใช้งานได้อย่างอย่างสะดวกเช่นการไปจ่ายตลาด ไปเรียนหนังสือ หรือแม้กระทั่งขี่ไปทำงาน และขี่เที่ยวพักผ่อนในวันหยุด

 

นอกจากการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันนั้นยังมีกลุ่มไรเดอร์ที่ขี่รถมอเตอร์ไซค์เป็นอาชีพอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นการขี่รถส่งอาหารหรือส่งเอกสารก็ตาม แต่ทุกวันนี้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นเริ่มมีราคาสูงขึ้นไปตามสภาวะตลาดโลกซึ่งสวนทางกับรายได้ที่เข้ามาในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของค่าบำรุงรักษาที่ต้องคอยดูแลเป็นประจำรายเดือนอย่างสม่ำเสมออีกด้วย รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจึงได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งจากราคาต้นทุนค่าชาร์จไฟฟ้าที่ถูกกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงหลายเท่า ตัวรถมีอุปกรณ์ส่วนควบน้อยกว่าการบำรุงรักษาก็น้อยลง เสียงมอเตอร์ที่เงียบกว่าเครื่องยนต์ทำให้ไม่รบกวนเมื่อต้องขับขี่ไปตามชุมชน และพมีกำลังแรงบิดที่ดีทำให้เวลาบรรทุกของนั้น ทำได้อย่างไม่ต้องกังวล

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากค่าย H-SEM รุ่น MOBILA-G รุ่นปัจจุบันนี้มีการพัฒนาออกมาจนถึงรุ่นเวอร์ชั่นที่สอง โดยมีการปรับปรุงซอฟแวร์ใหม่เพื่อให้การควบคุมคันเร่งในช่วงออกตัวนั้นมีความหน่วงให้ความรู้สึกคล้ายกับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป โดยมีหัวใจหลักคือชุดขับเคลื่อนแบบเกียร์มอเตอร์ขนาด 3,000 วัตต์ ข้อดีของเกียร์มอเตอร์นั้นคือชุดมอเตอร์นั้นจะแยกออกมาจากดุมล้อพร้อมด้วยชุดเฟืองเกียร์แบบอัตราทดทำให้การถ่ายทอดแรงบิดจากมอเตอร์ไปสู่ล้อหลังนั้นมีความไหลลื่นที่ดีกว่าจนไปถึงในช่วงความเร็วปลาย และยังถอดล้อหลังออกมาได้ง่ายเมื่อต้องการเซอร์วิสอย่างเช่นการเปลี่ยนยาง ปะยางเป็นต้น นอกจากนี้ชุดคันเร่งควบคุมนั้นยังมีระบบซอฟแวร์เข้ามาช่วยจัดการในเรื่องของการควบคุมการจ่ายไฟฟ้าจากชุดแบตเตอร์รี่ให้มีความราบรื่นลดอาการกระชากจากแรงบิดของมอเตอร์ ทำให้ผู้ขับขี่นั้นรู้สึกสบาย ขี่ง่ายแม้ว่าชุดมอเตอร์นั้นจะมีแรงบิดสูงก็ตาม

แบตเตอร์รี่แรงดัน 72 โวล์ขนาดความจุ 30 แอมป์จำนวนสองชุดที่ติดตั้งอยู่ในที่นั่งผู้ขับขี่ช่วยให้การขับขี่นั้นไปได้ไกลมากกว่าถึง 140 กิโลเมตรเมื่อชาร์จแบตเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์และใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม ตำแหน่งจุดติดตั้งของแบตเตอร์รี่นั้นนอกจากจะสะดวกในเรื่องของการสวอปเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ได้อย่างสะดวกแล้วนั้น ยังช่วยให้ค่า CG ตกอยู่ที่กึ่งกลางระหว่างทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ส่งผลช่วยให้ผู้ขับขี่นั้นสามารถควบคุมรถได้ง่ายไม่มีอาการเหวี่ยงทำให้การขับขี่นั้นมีความสมดุล บาลานซ์ควบคุมง่าย

เรือนไมล์หน้าจอแบบดิจิตอลแสดงมาตรวัดความเร็วขนาดใหญ่ ช่วยให้มองเห็นง่าย เด่นชัดแม้ว่าจะขับขี่ในช่วงกลางวันมาพร้อมด้วยไฟหน้า LED พร้อมโคมโปรเจ็คเตอร์ที่ช่วยกระจายแสงครอบคลุมเฉลี่ยพื้นที่ด้านหน้ารถขับขี่ปลอดภัยในตอนกลางคืนและระบบแสงสว่าง LED รอบคัน ระบบกันสะเทือนโช้คหลังนั้นยังสามารถปรับค่าพรีโหลดได้ 5 ระดับ ทำให้ผู้ขับขี่เลือกปรับความแข็งของสปริงได้ เหมาะสมกับน้ำหนักสัมภาระที่บรรทุกตามสถานการณ์ ซึ่งตัวรถนั้นสามารถรับน้ำหนักรวมได้มากถึง 150 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ซึ่งการขับขี่นั้นก็ง่ายด้วยชุดกุญแจที่มีพร้อมด้วยรีโมทกันขโมยเมื่อจอดรถล็อคคอรถเรียบร้อย เพียงกดปุ่มล็อคที่ตัวรีโมทสัญญาณจะดังปิ๊บขึ้นหนึ่งครั้ง นั่นหมายถึงว่าตัวเซ็นเซอร์วัดแรวสะเทือนจะเริ่มทำงาน เมื่อใครก็ตามที่มาสัมผัสกับตัวรถสัญญาณเตือนจะดังขึ้นพร้อมด้วยแสงสว่างทั้งไฟหน้าและจะดังและสว่างขึ้นพร้อมกันเพื่อเตือนภัยว่ามีบุคคลกำลังมาโดนตัวรถโดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งเป็นการช่วยป้องกันลดโอกาสถูกโจรกรรมรถได้ นอกจากนี้ตัวรีโมทยังสามารถกดเพื่อให้ระบบจ่ายไฟได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ โดยเมื่อตัวรถนั้นไม่ได้ล็อคคอก็สามารถกดเปิดสวิทย์ระบบไฟแล้วขับขี่ไปได้เลยโดยที่ตัวกุญแจนั้นยังเก็บไว้ในกระเป๋าอย่างมิดชิดเป็นการช่วยลดโอกาสกุญแจร่วงหล่นหายระหว่างที่กำลังขับขี่อยู่ ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ส่วนขั้นตอนการสวอปแบตนั้นก็ง่ายแสนง่าย เพียงผู้ขับขี่นั้นดาวโหลดแอพพลิเคชั่น “H SEM MOVE” และทำการลงทะเบียนให้เรียบร้อยก็สามารถเปิดเพื่อดูพิกัดตู้บริการสวอปแบตได้อย่างสะดวก โดยจะบอกจุดบริการทั้งหมดที่ตั้งครอบคลุมทั้งตัวกรุงเทพและชานเมืองรวมไปถึงจังหวัดใกล้เคียงอย่างเช่นจังหวัดสมุทรปราการเป็นต้น เมื่อได้พิกัดที่ต้องการแล้วกดเข้าไปดูยังจุดนั้นจะมีแจ้งโชว์ถึงจำนวนแบตเตอร์รี่แต่ละลูกที่อยู่ในตู้บริการพร้อมด้วยระดับเปอร์เซ็นต์ของแบต และบอกระยะห่างจากตัวผู้ขับขี่กับจุดบริการ พร้อมทั้งยังสามารถเลือกเข้าสู่โหมดนำทางได้อีกด้วยหากไม่ชำนาญเส้นทางนั้นๆ เมื่อไปถึงที่ตู้บริการสวอปแบตแล้วตัวผู้ขับขี่นั้นจะเลือกใช้การ์ดสมาชิกแตะทาบที่เซ็นเซอร์ หรือสแกนคิวอาร์โค๊ดที่หน้าตู้ก็ได้ ฝาตู้จะเปิดออกให้ใส่แบตเตอร์รี่ของรถผู้ขับขี่เข้าไปก่อนหลังจากนั้นตัวตู้จะเปิดฝาในช่องแบตที่มีระดับเปอร์เซ็นต์เต็มร้อย หรือที่มากที่สุดออกมาให้โดยขั้นตอนการสวอปแบตนั้นใช้เวลาเพียง 1-2 นาทีเท่านั้นผู้ขับขี่ก็ สามารถขับขี่ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้อย่างราบรื่นหรือหากผู้ขับขี่ยังสามารถชาร์จแบตเข้าที่ตัวรถได้โดยตรงด้วยชุดปลั้กชาร์จที่เพียงเสียบเข้าไปยังจุดช่องรับไฟฟ้าบริเวณใต้ที่นั่งผู้ขับขี่ หรือหากที่พักอาศัยเป็นคอนโดก็สามารถยกเอาเฉพาะแบตเตอร์รี่ขึ้นมาเสียบชาร์จกับชุดปลั้กชาร์จได้ในห้องพักอย่างสะดวก

ปัจจุบันนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า H-SEM นั้นมีบริการให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพร้อมด้วยแพ็คเก็ตสวอปแบตเตอร์รี่ตามจุดบริการได้ฟรี ซึ่งได้รับความนิยมมากในกลุ่มนักขับขี่ฟู๊ดไรเดอร์มืออาชีพ เพราะเพียงเช่ารถกับทาง H-SEM แล้วยังมีโปรโมชั่นสวอปแบตเตอร์ฟรี ซึ่งมีแพ็คเก็ตให้เลือกเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ ทั้งแบบบุปเฟ่ไม่จำกัดจำนวนครั้ง รวมไปถึงกลุ่มที่ขี่น้อยๆ ก็เลือกแพ็คเก็ตราคาเช่าที่ถูกกว่าแบบจำกัดจำนวนครั้งได้อีกด้วย ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่นั้นเลือกรุ่นรถที่ชอบรวมไปถึงแพ็คเก็ตต่างๆ ได้ตามความต้องการ ซึ่งตอนนี้มีจุดบริการครอบคลุมพื้นที่มากถึงทั้งหมด 113 ตู้ 61 สถานีบริการ

ผู้ที่สนใจสามารถเช่าได้ที่  สาขา RCA ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 17.30 น. และ สาขาบางนา วันจันทร์ - เสาร์ 08.30 น. -17.30 น.  โดยใช้เอกสาร 1.สำเนาทะเบียนบ้าน และ 2. สำเนาใบขับขี่ พร้อมค่าใช้จ่ายค่าทำประกัน 1,000 บ. + ค่าเช่าในแพ็คเก็ตที่เลือก โดยเช่าระยะเวลาตั้งแต่ 7 วันขึ้นไปโดยมีให้เลือกเช่าทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกันคือ MOBILA G Series :  MOBILA G Gen.1, MOBILA G 2022 หรือ MOBILA G 2022 V.2, MOBILA S  และ WINGS




Cycle Road News

Yamaha Motor Show 2024
New Giorno+ Donald Duck
สมาคมอาชีวศึกษาเอกชนฯ
Honda Star Wars Limited
YAMAHA AUTOMATIC SHOWOFF
Yamaha Championship
Yamaha EXCITER155
TOPTEN RECORD DRAG BATTLE 2024
New Yamaha MT-15
CUB Camping EP. 2
Honda E-CLUTCH 650
Yamaha เปิดฉากสวยสนามแรก
YAMAHA THAILAND RACING TEAM
YAMAHA Best Automatic Fashion Festival 2024
Yamaha XSR900 GP
“ไทยยามาฮ่ามอเตอร์” ฉลองครบรอบ 60 ปี article
Thailand Bike of the Year 2024
Yamaha MT09
THE CREATOR ARENA
Yamaha MAX Series Community
YAMAHA Best Fashion Automatic Festival 2023
นายพงศธร เอื้อมงคลชัย
Kawasaki Ninja 7 Hybrid
Ducati Monster 30 Anniversario
Honda Shadow Phantom
Suzuki GSX-8R
ํYamaha Motor Expo2023
Yamaha Tenere 700
YAMAHA PG-1 article
BMW F900XR
Aprilia Tuareg 660
Thruxton RS
Yamaha Automatic Trip
Brabus 1300 R
“ไอเดีย” กฤตภัทร เขื่อนคำ article
KAWASAKI KSR 110
Yamaha Bolt R-Spec
Yamaha XSR900 DB40
Kawasaki Ninja e1
Yamaha YZ250F
MV Agusta Superveloce 98
Ducati DesertX Rally
Indian Roadmaster
"ไทยยามาฮ่า" เวิลด์ซูเปอร์สปอร์ต
เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ article
Indian Sport Chief article
Yamaha Tracer 9 GT+ article
“นักบิดไทยฮอนด้า” ระเบิดฟอร์มโฮมเรซ article
Yanaha XMAX Connected article
ชาวยามาฮ่าคลับร่วมเชียร์ไอเดีย article
Yamaha Automatic Trip article
YAMAHA R3 bLU cRU article
Yamaha XMAX Connected article
YAMAHA XSR700 Legacy
เที่ยวบางเสร่...วันเบาๆ กับยามาฮ่าฟินน์ article
ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม
NMAX TRIP
YAMAHA FAZZIO Hybrid
ยามาฮ่า เดินหน้าปลูกป่า
IRC.-D.I.D Ride for Life article
YAMAHA YZF-R1 GYTR VR46
Yamaha Finn Fest 2023 article
NMAX Trip
Yamaha Tenere
XMAX Connected
Yamaha XMAX
FINN Fest เทศกาลลานฟินน์ ครั้งที่ 2 จ.เชียงใหม่
XMAX Trip
ยามาฮ่าจัดใหญ่ ประกวดรถแต่ง MAX Series 100 คัน
"ไทยยามาฮ่า" ปรับแผนส่ง "รัฐพงษ์" บิดแทน "อภิวัฒน์"
YAMAHA R3 bLU cRU Thailand​
Yamaha Grand for Good
์New Yamaha R15 Conneted
เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต
Yamaha Rev’n Ride
Yamaha Finn Fest 2023
YAMAHA R15 Connected
Songkran Safe & Save 2566
Yamaha Yacht party
ยามาฮ่าคว้ารางวัลการออกแบบและดีไซน์บูธ
Honda Motor Show 2023
Yamaha Motor Show 2023
Yamaha Fazzio Hybrid
ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม
H-Sem MOBILA-G article
YAMAHA THAILAND RACING TEAM
กวาร์ตาราโร่ MotoGP 2023 article
“ยามาฮ่า” รุกต่อเนื่องตลาดรถจักรยานยนต์ไทย
Champing Trip article
Bridgestone Battlax Trackday 2023 article
2023 YZ450F
Yamaha Finn article
Bridgestone Battlax Trackday 2023 article
Yamaha AEROX Y-Connect
YAMAHA XMAX CONNECTED
Yamaha XSR900
New Rebel 500
YAMAHA Belle
Yamaha YZF-R3