ReadyPlanet.com
dot
dot
bulletCycle contest
bulletNew Motorcycle
bulletMotor sport
bulletCycle Care
dot
dot
bulletThai Honda
bulletThai Yamaha
bulletThai Suzuki
bulletKawasaki Motor
bulletVespa
bulletGPX
bulletHSEM
bulletDucati
bulletBMW Thailand
bulletHarley-Davidson Thailand
bulletTriumph Thailand
dot
dot
bulletJomthai Asahi
bulletIRC Tire
bulletDID / ELF / STANLEY
bulletCastrol
bulletIDEMITSU
bulletฺBRIDGESTONE
dot

dot


เพิ่มเพื่อน
www.cycle-road.com


Test - Kawasaki Z1000 2012

     Kawasaki Z1000 รถซูเปอร์เน็คเก็ทไบค์ที่มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี 2003 โดยถอดแบบช่วงท้ายมาจาก ZX6R ซึ่งถูกดีไซน์โดยนักออกแบบคนเดียวกับที่ดีไซน์ Mazda MX-5  เครื่องยนต์ที่ดีไซน์ให้ยกลงได้ง่ายเพื่อสะดวกต่อการโมดิฟาย หลังจากนั้น Z1000 เริ่มได้รับความนิยม Kawasaki จึงจับปรับโฉมใหม่อีกครั้งในปี 2007 โดยยกเครื่อง ZX-9R ใหม่ปรับจูนให้เชื่องลงแต่กลับได้กำลังย่านต่ำ-กลางมาแทนที่จนเป็นที่ถูกใจของสาวก Street-Figther จนกระทั่งปี 2008 Z1000 ถูกปรับโฉมใหม่อีกครั้งให้ดูดุกว่าเดิมโหดกว่าเดิมที่พิกัด 953 ซีซี. และเมื่อปี 2010 ที่ Kawasaki ได้เผยโฉม “ปีศาจ” ที่โหดจนใครก็ยากจะห้ามใจไหวมาพร้อมยกเครื่องยนต์ใหม่พิกัด 1,043 ซีซี.....และในที่สุดเราก็ได้เห็นโฉมหน้าของ Kawasaki Z1000 ปี 2012 ที่ Cycle Road ให้ฉายาว่า “เครื่องจักรสังหาร”...มาอัพเดทกันเลยดีกว่า

จากเศษกระดาษสู่ท้องถนนกับเครื่องยนต์ 1 ลิตร

     แตกต่างจาก Street-Figther รุ่นอื่น...เพราะ Z1000 ออกแบบมาแบบจากหลากหลายไอเดียร์บวกกับจินตนาการวาดร่างลายเส้นบนเศษกระดาษจนออกมาเป็นโฉมหน้าโฉบเฉี่ยวดุดันในแบบฉบับของ Kawasaki ที่เน้นความเร้าใจในการขับขี่และการตอบสนองของคันเร่ง เครื่องยนต์ 1,043 ซีซี 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว กระบอกสูบxช่วงชัก 77.0x56.0 มม. เน้นพละกำลังย่านต่ำ-กลาง ทันทีที่กระแทกคันเร่งจะพบกับความรู้สึกกระชากแต่นุ่มนวลอย่างบอกไม่ถูก สูบฉีดเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด DFI แบบตั้งพร้อมตัวตัดรอบ (Soft-Rev) ช่วยผ่อนรอบเครื่องลงก่อนถึงเรดไลน์เพื่อช่วยลดการสูญเสียกำลังแรงม้า ข้อเขวี่ยงถูกเลื่อนต่ำลงช่วยเพิ่มระยะชักโดยไม่ทำให้ความสูงของเสื้อสูบเพิ่มขึ้น เพิ่มตัวถ่วง (Balancer) อีกด้านของชุดเกียร์ช่วยลดอาการสั่นของเครื่องยนต์ เพิ่มความแรงของเครื่องยนต์ด้วยช่องดูดอากาศด้านหน้าเหนือปีกหม้อน้ำที่ช่วยกรองแต่อากาศเย็นสำหรับจุดระเบิด ด้านในกรองอากาศมีตัวเก็บเสียงช่วยลดเสียงที่รอบต่ำแต่ช่วยเน้นเสียง “ซี๊ด” ในรอบสูง กระชากอารมณ์ด้วยเสียงคำรามจากท่อไอเสียสูตร 4 คอท่อ – 2 ท่อพัก – 2 ปลายท่อ – 4 รูระบายขนาดใหญ่สีดำด้านราวกับปืน “ช็อตกัน” ปลายท่อทรงสั้นช่วยโชว์ช่วงสวิงอาร์มและล้อหลังอย่างชัดเจน

เฟรม-สวิงอาร์มหล่อชิ้นเดียวแข็งแกร่ง-สวยงาม

     เฟรมอลูมิเนียมแบบแบ็คโบนถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับ Z1000 ช่วยให้ตัวรถบางและเบาลงเพิ่มพื้นที่การ “หนีบ” ของขาและเข่าของผู้ที่และยังช่วยเพิ่มโมเมนตั้มและความมั่นใจในการเข้าโค้ง เครื่องยนต์ถูกจัดวางแบบ “เบียด” ราวกับเป็นหนึ่งเดียวกับเฟรมเพื่อบาลานซ์ที่ดีของตัวรถ เสริมลูกยางระหว่างจุดยึดเหนือเครื่องยนต์และตัวเฟรมเพื่อลดอาการสะท้าน เมนเฟรมและสวิงอาร์มทำจากอลูมิเนียมหล่อชิ้นเดียวเน้นความแข็งแกร่งรองรับแรงกระชากมหาศาลจากเครื่องยนต์ เมนเฟรมแบ่งออกเป็น 5 ส่วนโดยสามารถแยกออกจากกันเพื่อสะดวกในการโมดิฟายหรือซ่อมบำรุง บั้นท้ายรถเป็นสไตล์ “มินิ” ออกแบบให้ดูเพรียวบาง (ไม่เหมาะสำหรับซ้อน) เหนือโคมไฟสุดเฉียบมีเรือนไมล์ดิจิตอลสีส้มขนาดใหญ่ตัดกับตัวรถสีดำดุ หน้าจอดิจิตอลแสดงความเร็วเป็นตัวเลข, วัดรอบ, ระดับน้ำมัน, Trip A/B/ODO, นาฬิกาและไฟเตือนสถานะต่างๆ ไฟเลี้ยวหน้าถูกฝังอยู่กับปีกหม้อน้ำส่วนไฟเลี้ยวหลังติดตั้งอยู่กับตัวยึดแผ่นป้ายทะเบียนใต้ไฟท้ายรูปค้างคาว  โช้คหน้าหัวกลับไซส์ใหญ่ขนาด 41 มม.นอกจากสวยเตะตายังสามารถปรับสปริงพรีโหลดและแดมปิ้งให้เข้ากับสภาพถนน โช้คหลังพร้อมข้อต่อ Uni-Trak ที่ช่วยยกโช้คให้สูงเหนือสวิงอาร์มทำมุมจนเกือบจะนอนขนานไปกับสวิงอาร์มช่วยลดความร้อนจากท่อไอเสีย Z100 โช้คหน้า-หลังทำหน้าที่ตอบสนองต่อการบังคับรถทำให้ผู้ขับขี่สามารถสัมผัสได้ถึงมุมองศาของรถและหน้ายางขณะเข้าโค้ง ล้อแม็ก 5 ก้านทรงสปอร์ตจับคู่กับยางหน้า Dunlop Sportmax 120/70 ZR 17 และยางหลังขนาดยักษ์ 190/50 ZR 17 สำหรับมือใหม่อาจคิดว่า Z1000 เป็นรถที่เลี้ยวยาก แต่เมื่อชินกับการเลี้ยวและเข้าโค้งแบบกึ่งสปอร์ตก็จะรู้ว่ามัน “มันส์” แค่ไหน  ส่วนระบบคอนโทรลรถไม่ว่าจะเป็นแฮนด์บาร์ทรงกลมที่ถูกยึดแบบตายตัวสำหรับคอนโทรลทิศทางอย่างเฉียบคมและคล่องตัวแบบเดียวกับรถวิบาก พักเท้าคนขับถอดแบบจาก ZX-10R เข้ากับลุคโหดๆ ส่วนพักเท้าคนซ้อนมีตะขอสำหรับเกี่ยวสัมภาระสำหรับเดินทางไกล  สุดท้ายกับระบบเบรกแบบไฮเอ็นด์ ด้านหน้าคาร์ลิปเปอร์ Tokico 4 พอร์ทคู่กับจานเบรก 300 มม. ปั๊มมาสเตอร์ Nissin ขนาดใหญ่การันตีความหนึบ ปั๊มเบรกหลัง Nissin ลูกสูบเดี่ยวแบบสไลด์กับจานเบรกขนาด 250 มม.ช่วยย่นระยะเบรกได้ดีเพียงเหยีบเบาๆ

     ต้องบอกว่าเป็นรถซูเปอร์ไบค์จาก Kawasaki ที่ผลิตในไทยแต่ได้มาตรฐานระดับโลก ที่สำคัญเป็นรถโมเดล 2012 ใหม่หมดจดทั้งคันตั้งแต่ไฟหน้าสุดดุดันไปยันบั้นท้ายที่เรียวเพรียวบางราวกับใบมีดของเครื่องจักรสังหาร Z1000 เป็นรถคลาส 1,000 ซีซี. ที่เหมาะกับการขับขี่ในชีวิตประจำวันสำหรับไปทำงานหรือสำหรับพิชิตเส้นทางใหม่ๆ ในช่วงวันหยุด สนนราคาของ Z1000 อยู่ที่ 58x,xxx บาท (ถูกกว่า ZX-10R อีก!!) อยากมีเครื่องจักรสังหารไว้ซักคันมั้ยล่ะครับ!?
 

 




Special Scoop...

“ถนนปลอดภัยในสถานศึกษา” โดย บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด
2012 350 Enduro Comparision :: Power Orange 350 vs. 350
เส้นทางหฤโหด สู่การเป็น "ราชาแห่งสตั๊นท์"
ล้อแม็ก VS ล้ออลูมิเนียมอัลลอย
Cycle Clinic
WR250F Vs. CRF250X : The Japanese Enduro Test
Top 10 Best Superbike 2012
ดอม เหตระกูล กับ Triumph มอเตอร์ไซค์ในฝันสำหรับคนรุ่นใหม่
Yamaha Press Member "Diasil Technology 2011"
เยือนประเทศลาว กับ Yamaha
Yamaha Fuel Saving Touring Contest