ReadyPlanet.com
dot
dot
bulletCycle contest
bulletNew Motorcycle
bulletMotor sport
bulletCycle Care
dot
dot
bulletThai Honda
bulletThai Yamaha
bulletThai Suzuki
bulletKawasaki Motor
bulletVespa
bulletGPX
bulletHSEM
bulletDucati
bulletBMW Thailand
bulletHarley-Davidson Thailand
bulletTriumph Thailand
dot
dot
bulletJomthai Asahi
bulletIRC Tire
bulletDID / ELF / STANLEY
bulletCastrol
bulletIDEMITSU
bulletฺBRIDGESTONE
dot

dot


เพิ่มเพื่อน
www.cycle-road.com


ฮีทสโตรก

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในช่วงฤดูร้อนที่กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ต้องระมัดระวังกันอย่างมาก เพราะ สภาพแวดล้อมโดยรอบ ไม่ว่าจากทั้งแสงแดด แสงสะท้อน และความร้อน ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายผู้ขับ ทั้งความอ่อนเพลีย เกิดอาการตาพร่ามัว อาการเสียเหงื่อ จะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก นอกจากนั้น หลายๆ คนยังอาจจะพบกับอาการ "ฮีทสโตรก" ยิ่งต้องระมัดระวังกันใหญ่
ลองมาดูวิธีป้องกันกันดีกว่า >>> Click ข้อมูลเพิ่มเติม
การขับขี่รถจักรยานยนต์ค่อนข้างจะแตกต่างกับรถยนต์โดยสิ้นเชิง คือ ระหว่างขับขี่ ผู้ขับขี่จะพบเจอกับสภาพอากาศต่างๆ โดยตรง ไม่มีหลังคารถกันแดดกันความร้อน ไม่มีแอร์ให้เย็นฉ่ำ แถมหมวกกันน็อคหรือชุดในการขับขี่ยิ่งทำให้เพิ่มอุณหภูมิมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเลือกเสื้อผ้าในการสวมขับขี่เป็นสิ่งที่คุณควรใส่ใจไม่แตกต่างไปจากสภาพรถจักรยานยนต์เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาหน้าร้อน หรือช่วงเวลาที่แดดส่องแรงๆ
เสื้อผ้าตัวใน ควรเป็นเสื้อที่มีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดี หรืออาจจะเป็นเสื้อผ้าที่นักกีฬากลางแจ้งมักใช้งาน จะช่วยให้คุณรู้สึกเย็นสบาย แม้ต้องสวมใต้เสื้อแจ๊ตเก็ตหนา เพื่อป้องกันแดดภายนอก
เสื้อการ์ด จะช่วยป้องกันส่วนสำคัญของลำตัว อาทิ หัวไหล่ ข้อศอก หน้าอก แผ่นหลัง แขน ไม่ให้ได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกกับพื้นโดยตรง และควรมีคุณสมบัติ เป็นเสื้อกันยูวีช่วยป้องกันแสงแดดรวมถึงลมร้อนที่มาปะทะกับร่างกายได้ดี แต่ถ้าใครที่งบประมาณไม่ถึง อาจจะเลือกเป็นเสื้อแจ๊ตเก็ตตัวหนาๆ เพื่อใช้สวมป้องกันแสงแดดระหว่างขับขี่แทนได้
แว่นกันแดด นอกจากป้องกันแสงแดดและรังสียูวีแล้ว ยังป้องกันลม เศษฝุ่น แมลง ที่อาจกระเด็นเข้าตาได้ โดยเฉพาะขับขี่ในอุณหภูมิที่ร้อนอบอ้าว การปิดชิลด์หมวกกันน็อคขับขี่ตลอดเวลา อาจไม่ดีต่อสุขภาพผู้ขับขี่ได้ จึงควรมีแว่นกันแดดไว้สวมสลับระหว่างการขับขี่


ถุงมือสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะถ้าอากาศร้อนจัด หากไม่สวมถุงมือแล้วผิวหนังพองเอาง่ายๆ การสวมถุงมือสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์นอกจากลดแรงกระแทกได้ดี ลดอาการบาดเจ็บ ทั้งยังระบายอากาศได้ดี
หลักๆ แล้ว ทั้ง หมวกกันน็อค เสื้อผ้าต่างๆ ที่สวมใส่ นอกจากจะใช้เพื่อป้องกันแสงแดดที่ส่งผลร้ายต่อผิวหนังผู้ขับขี่แล้ว ยังต้องระบายความร้อนได้เป็นอย่างดีด้วย
นอกเเหนือจากเรื่องเครื่องแต่งกายแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ หมั่นจอดพัก เพื่อดื่มน้ำบ่อยๆ ร่างกายของคนเรา ก็ไม่ต่างจากเครื่องยนต์ หากปล่อยให้ขาดน้ำเป็นระยะเวลานานๆ โดยเฉพาะการขับขี่รถจักรยานยนต์กลางแจ้ง คงไม่ดีต่อสุขภาพแน่
จะเห็นได้ว่า หากเราขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนๆ แบบนี้ ก็เสี่ยงเกิดภาวะฮีทสโตรกขึ้นได้ระหว่างการขับขี่ ซึ่งนับได้ว่าอันตรายมากๆ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อ ภาวะฮีทสโตรก กันมา ไม่มากก็น้อย แน่นอนว่า นี่ไม่ใช่แค่ภาวะอันตรายสำหรับผู้ทำอาชีพกลางแจ้งเท่านั้น แต่ในหมู่สิงห์นักบิด บุคคลที่ต้องทำงานขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นระยะเวลานานๆ ท่ามกลางแดด อากาศร้อน ก็มีสิทธิ์เกิดภาวะนี้ได้เช่นกัน
ซึ่งปัจจัยการเกิดภาวะฮีทสโตรกนั้น เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนต่างๆ ได้ทัน ร่างกายก็จะมีความร้อนเกินปกติ จนนำไปสู่ภาวะฮีทสโตรก โดยอากาสังเกตได้ ดังนี้
มีอาการมึนหัว ตัวร้อน กระหายน้ำมาก ไม่มีเหงื่อ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ชีพจรเต้นเร็วและอาจมีอาการความดันโลหิตตก ชัก และเกร็งกล้ามเนื้อร่วมด้วย และหากไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้ทันท่วงที อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นและถึงแก่ชีวิตได้


ดังนั้น คุณจึงควรระมัดดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ หมั่นแวะพักริมทาง เพื่อดื่มน้ำบ้าง เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ได้ยืดเส้นสายจากรถติดแล้ว ยังลดอาการเสียเหงื่อของร่างกายได้เป็นอย่างดี
ขอแนะนำว่า คุณควรพกน้ำดื่มติดไปด้วยทุกการเดินทาง นอกจากนี้ หากจำเป็นต้องขับขี่เป็นระยะเวลานานๆ ควรหลีกเลี่ยงการเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ น้ำอัดลม รวมถึง แอลกอฮอล เพราะจะทำให้ร่างกายกระหายน้ำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แอลกอฮอล ที่จะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ลดลง และเป็นอันตรายตลอดการขับขี่อีกด้วยนะครับ....


 




Cycle Care...

เทคนิคการเบรคให้ปลอดภัยสูงสุด!
ล้อและยาง - เรื่องพื้นฐานของมอเตอร์ไซค์
ตรวจเช็ครถให้พร้อม ก่อนออกทริป!!
การปรับความหนืดของ "โช๊คอัพ"
สภาพรถ Big Bike มือสอง
การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในช่วงฤดูร้อน
น้ำมันเบรก : เรื่องที่ต้องรู้
เรื่องของ " หัวเทียน "
ดูแลระบบส่งกำลังแบบ "สายพาน" ด้วยตัวเอง
การดูแลระบบความร้อน