ReadyPlanet.com
dot
dot
bulletCycle contest
bulletNew Motorcycle
bulletMotor sport
bulletCycle Care
dot
dot
bulletThai Honda
bulletThai Yamaha
bulletThai Suzuki
bulletKawasaki Motor
bulletVespa
bulletGPX
bulletHSEM
bulletDucati
bulletBMW Thailand
bulletHarley-Davidson Thailand
bulletTriumph Thailand
dot
dot
bulletJomthai Asahi
bulletIRC Tire
bulletDID / ELF / STANLEY
bulletCastrol
bulletIDEMITSU
bulletฺBRIDGESTONE
dot

dot


เพิ่มเพื่อน
www.cycle-road.com


เรื่องของ " หัวเทียน "

     หัวเทียนจัดได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาถูกที่สุดในบรรดาชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถมอเตอร์ไซค์ แต่เป็นอุปกรณ์ที่จัดอยู่ในกลุ่มชิ้นส่วนสำคัญที่สุดอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งถ้าหากละเลยขาดการดูแลเอาใจใส่แล้ว หัวเทียนก็จะทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์มีความแตกต่างกันได้เป็นอย่างมาก เพราะหัวเทียนที่ไม่ดีอาจจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้ ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ก็จะต่ำลง และก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องได้

     เรื่องของหัวเทียนนั้นถ้ามองอย่างผิวเผินก็เหมือนการหยิบขนาดความยาวเกลียวถูกต้องก็สามารถใช้งานได้ปกติ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้มีแค่นั้น มีรถมอเตอร์ไซค์หลายๆ คันวิ่งไม่ออก หลายคันเครื่องร้อนผิดปกติ หลายคันลูกสูบทะลุ ส่วนใหญ่จะเกิดกับรถที่มีเครื่องยนต์รอบจัด หรือรถที่ใช้ความเร็วสูงเป็นระยะเวลานานๆ และที่สำคัญเครื่องยนต์ที่ได้รับการโมดิฟายจำเป็นต้องเลือกหัวเทียนให้ถูกต้องในการขับขี่ หากเป็นรถใช้งานธรรมดาก็ไม่ค่อยจะมีผลสักเท่าใดนัก
     หัวเทียนจะจุดประกายไฟได้ก็ต่อเมื่อได้รับกระแสไฟแรงเคลื่อนสูงจากคอลย์กระโดดจากเขี้ยวกลาง แล้วไปครบวงจรที่เขี้ยวข้างเพื่อจุดระเบิดให้ไอดี ในการจุดระเบิดให้ไอดีนั้นอุณหภูมิจะร้อนประมาณ 2,500 องศาเซลเซียส และมีแรงดันประมาณ 50 กก./ตร.ซม. ด้วยเหตุนี้จึงเป็นหน้าที่ของหัวเทียน ที่ต้องรับภาระหนักเลยทีเดียว โดยหัวเทียนสามารถแบ่งออกได้ 3 แบบ คือ…

หัวเทียนร้อน

     หัวเทียนแบบนี้เป็นหัวเทียนที่มีกระเบื้องเคลือบหุ้มปลายโลหะยาวหรืออยู่ลึก ค่าความร้อนที่สะสมไว้ภายในขณะเครื่องยนต์ทำงานสูง เพราะพื้นที่รับความร้อนมีมาก การถ่ายเทความร้อนไปฝาสูบใช้ระยะเวลานาน ดังนั้นหัวเทียนแบบนี้จึงเหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีรอบต่ำหรือเครื่องยนต์ที่ทำงานเบาใช้ระยะเวลาไม่มากนัก หัวเทียนร้อนจะมีเบอร์ต่ำกว่า 7 ลงมาจนถึงเบอร์ 2 มีระยะทางห่างจากเขี้ยวหัวเทียนถึงปลายล่างฉนวนยาว


หัวเทียนปานกลาง

     หัวเทียนแบบนี้เป็นหัวเทียนที่มีกระเบื้องเคลือบโลหะปานกลางไม่ตื้นหรือลึกเกินไป ค่าความร้อนที่สะสมไว้ภายในขณะเครื่องยนต์ทำงานไม่ต่ำหรือสูง เพราะพื้นที่รับความร้อนมีไม่มากและการถ่ายเทความร้อนไปยังฝาสูบก็ใช้ระยะเวลาไม่สั้นไม่ยาวนัก หัวเทียนประเภทนี้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่ใช้งานทั่วไปที่มีความเร็วรอบไม่ต่ำและไม่สูงเกินไป หัวเทียนปานกลางจะเป็นเบอร์กลางๆ ประมาณเบอร์ 6-7

หัวเทียนเย็น

     หัวเทียนแบบนี้เป็นหัวเทียนที่มีกระเบื้องเคลือบหุ้มปลายโลหะสั้น หรือมองเห็นกระเบื้องเคลือบอยู่ตื้น จะมีค่าความร้อนที่สะสมไว้ภายในขณะทำงานที่ต่ำ เพราะพื้นที่รับความร้อนน้อยและการถ่ายเทความร้อนไปยังฝาสูบใช้เวลาสั้น ดังนั้นหัวเทียนแบบนี้จึงเหมาะกับเครื่องยนต์รอบจัด หรือใช้ความเร็วสูง หรือใช้ความเร็วสูงเป็นระยะเวลานานๆ หัวเทียนเย็นจะเป็นเบอร์ 7 ขึ้นไปถึงเบอร์ 13 มีระยะทางห่างจากเขี้ยวหัวเทียนถึงปลายล่างฉนวนสั้น

การเลือกใช้หัวเทียน

     การเลือกใช้หัวเทียนควรพิจารณาจากช่วงของความร้อน เนื่องจากส่วนหนึ่งของหัวเทียนถูกติดตั้งเข้าสู่ภายในห้องเผาไหม้ เพื่อทำการจุดระเบิดส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิง ฉะนั้นความร้อนจากการเผาไหม้จะถูกถ่ายเทให้กับหัวเทียนด้วย การถ่ายเทความร้อนของหัวเทียนเกิดได้สองทาง คือ การระบายความร้อนสู่ฝาสูบ และการระบายความร้อนสู่ส่วนผสมของน้ำมันและอากาศที่ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ทางช่องไอดี ซึ่งการระบายความร้อนจะขึ้นอยู่กับการออกแบบตัวเครื่องยนต์ด้วย หากความร้อนสะสมที่หัวเทียนมากเกินไป จะทำให้เกิดการชิงจุดหรือหัวเทียนเกิดหลอมละลายได้ เมื่อส่วนผสมเกิดการเผาไหม้จะเกิดคราบเขม่าขึ้น คราบเขม่าเหล่านี้จะเกาะที่ฝาสูบ หัวลูกสูบ วาล์ว และหัวเทียน ซึ่งหัวเทียนจะต้องร้อนพอที่จะทำให้เขม่าเหล่านั้นเกิดการเผาไหม้ เพื่อลดการสะสมของคราบเขม่าที่หัวเทียน
 




Cycle Care...

เทคนิคการเบรคให้ปลอดภัยสูงสุด!
ล้อและยาง - เรื่องพื้นฐานของมอเตอร์ไซค์
ตรวจเช็ครถให้พร้อม ก่อนออกทริป!!
การปรับความหนืดของ "โช๊คอัพ"
สภาพรถ Big Bike มือสอง
ฮีทสโตรก
การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในช่วงฤดูร้อน
น้ำมันเบรก : เรื่องที่ต้องรู้
ดูแลระบบส่งกำลังแบบ "สายพาน" ด้วยตัวเอง
การดูแลระบบความร้อน